Giống như xếp hạng khách sạn, các spa cũng có những tiêu chuẩn đánh giá cụ thể để xếp hạng. Dưới đây là những tiêu chí được các tài liệu và tạp chí làm đẹp nước ngoài tổng kết, có thể giúp bạn xếp hạng spa VN.
Tất nhiên, hiện tại chưa có các hiệp hội đánh giá spa tại Việt Nam, có chăng chỉ là một số giải thưởng trên báo hoặc tự doanh nghiệp đi đăng ký với các tổ chức mà chưa có những quy chuẩn nào.
1. Không gian và màu sắc
Một spa chuẩn không thể đặt vào không gian quá hẹp, theo Hiệp hội Spa thế giới, mỗi phòng chăm sóc da đơn (1 giường) rộng 6-8 m. Phòng cơ bản 3-4 giường từ 12 đến 32m. Tất cả các giường chăm sóc đều độc lập và kín đáo, có thể ngăn bởi rèm hoặc tường mỏng phản âm.Ngoài ra, màu sắc phòng spa cũng khá linh hoạt, có thể dùng những màu thiên nhiên như màu kem, màu nâu đất hoặc xanh lá. Ngoài ra, tuỳ décor và thông điệp của spa đó với khách hàng như thế nào để có tiêu điểm phù hợp về màu sắc. Tuy nhiên, một spa không bao giờ dùng những gam nóng như da cam hay xanh nõn chuối.. màu ưa chuộng là nâu, vàng kem, hồng phấn và xanh lá đậm.2. Mùi hươngLà một trong những tiêu chí được chú trọng nhất trong spa. Bởi một trong những nguyên lý spa là tác động vào khứu giác để lay động cảm quan, nên hương thơm trong phòng spa phải được lưu ý. Tinh dầu vẫn là sự lựa chọn số 1 bởi mùi hương nguyên chất, đọng lâu và đi sâu vào cơ thể. Tuyệt đối không dùng mùi xịt phòng có hóa chất.Tuỳ theo những gói trị liệu massage của khách hàng mà chọn hương tinh dầu phù hợp. Ví như bạn muốn thư giãn phục hồi cơ thể trước đêm tân hôn, nên dùng hương tinh dầu Ylang Ylang, nếu bạn quá căng thẳng, khó tiêu nên dùng dầu Tea tree, nếu bạn thấy cơ thể nặng nề mệt mỏi nên hít đầy lồng ngực hương Lavender… và theo gói dịch vụ khách hàng, những mong mỏi của khách hàng mà phòng spa riêng của bạn sẽ chọn lựa hương thơm đặc biệt phù hợp. Tinh dầu nguyên chất là vũ khí số 1 cho các spa từ trước đến giờ.3. Vệ sinhHoàn toàn không được có côn trùng trong spa, như thạch sùng, chuột, gián, muỗi, ruồi… Các nước nhiệt đới bị vấn nạn về côn trùng và chuột. Nhất là một số salon ở VN, chuột từ các kho hàng đựng mỹ phẩm chui ra ngoài, vào phòng làm dịch vụ, cắn hỏng dây điện, máy móc… Các thiết bị sử dụng cho spa như khăn mặt, găng tay, quần áo cho khách, đồng phục, nhân viên, khẩu trang nhân viên, sàn nhà, dép, lược chải tóc và cốc uống nước... phải đảm bảo vệ sinh cao độ cũng như trang bị lò hấp khử trùng bằng cực tím.Nước uống cho khách hàng tại spa cũng phải được lựa chọn và kiểm duyệt. Các spa hiện đại thường dùng khăn và các vật dụng màu trắng hoặc kem, bởi như vậy rất dễ nhận ra vết bẩn. Những salon có khâu vệ sinh kém thường dùng khăn màu sẫm để hạn chế nhận ra vết bẩn nhìn thấy bằng mắt. Nhiều salon sử dụng đồ an toàn vệ sinh bằng cách giặt rồi đóng nilon, đảm bảo không bụi và vi trùng. Ở Việt Nam, không ít mỹ viện đã sử dụng lò hấp khử trùng cực tím cho tất cả các loại khăn động đến da của khách hàng như khăn lau mặt nạ, khăn rửa mặt…
4. Âm nhạcÂm nhạc trong salon không đơn thuần chỉ là
những điệu nhạc không lời, có dòng nhạc chuyên dùng cho các spa và salon
điều trị cho khách hàng. Nhạc đảm bảo yếu tố sâu, gợi và thoát xác.
Nhạc có nhiều tiếng của thiên nhiên như tiếng suối, sáo, chim hót… các
bài thường dài, từ 20-30 bài. Có những salon chuyên điều trị phục hồi
theo nhạc sẽ có bài massage riêng theo điệu nhạc một cách rất chuyên
nghiệp.Đặc biệt, hoàn toàn không sử dụng nhạc có lời rõ tiếng…
Họ thường xếp nhạc cho spa là nhạc cho tâm linh và tâm hồn. Mua tại các
cửa hàng trang bị đồ spa nổi tiếng. Có một số đĩa nhạc được nhiều salon
lựa chọn như Doping in dearm, Sleep, Nuture in life, Music on the sould…5. Tiếng độngMột
spa đúng nghĩa chuẩn có thiết kế để cách âm rất tốt, phòng nọ độc lập
hoàn toàn với phòng kia. Khách hàng thường đi spa để thư giãn, thả lỏng
nên họ cần một không gian tuyệt đối yên tĩnh. Thậm chí thẩm mỹ viên
không được phép nói, chỉ trừ những câu rất khẽ như quay mặt, và diễn
giải các bước…Nhiều thẩm mỹ viện tại Việt Nam còn để cả tivi
trong phòng dịch vụ cho khách xem phim, hoặc khách hàng nằm nói chuyện
với nhau rất to tiếng, thậm chí chuông điện thoại inh ỏi. Thường các spa
có biển cấm dùng điện thoại bên mình khi đang spa, bởi sẽ làm khách
hàng mất tập trung, không thả lỏng và kết quả trị liệu không cao. Ngay
như tiếng cửa, tiếng nước chảy... thậm chí thở cũng phải rất khẽ, chỉ có
tiếng nhạc văng vẳng và mùi hương.6. Sản phẩmMột
spa nhỏ thường chỉ để sản phẩm nguyên lọ to, làm đến đâu lấy đến đó nên
chóng bị oxy hóa và mất vệ sinh. Những salon chuyên nghiệp có những bộ
khay đựng chuyên nghiệp bằng thuỷ tinh hoặc nhựa công nghiệp. Liều lượng
quy định, khách hàng không bị quá nhiều hoặc quá ít hoặc thừa thiếu sản
phẩm, sản phẩm luôn được bảo quản ở nhiệt độ lý tưởng nhất.Các
sản phẩm dùng tại spa hầu hết đều từ thiên nhiên, những khách hàng ngoại
quốc thường thích spa bằng sản phẩm từ cây cỏ tại đất nước mà họ du
lịch. Mùi hương đặc trưng nhất của sản phẩm spa là mùi rễ cây.
7. Thông tin cá nhânKhách
hàng đến spa, nhất là các spa phục hồi sức khỏe bắt buộc phải có bảng
thông tin, nơi thì chỉ là một miếng giấy nhỏ, nơi thì làm hẳn một bộ hồ
sơ cho khách. Đó là quyển sổ ghi đủ nhất các thông tin của khách hàng,
từng lần làm dịch vụ gì, cảm nghĩ ra sao, giá tiền thế nào, thông tin cá
nhân ra sao… mục đích của bộ thông tin này là để tiện việc theo dõi quá
trình trị liệu của khách, thông tin cá nhân giúp cho chuyên viên spa có
thể nắm rõ tình hình sinh hoạt, cuộc sống của khách hàng, những dịp đặc
biệt để chăm sóc… đây là nhóm thông tin bảo mật, không được tiết lộ cho
bất kỳ một đối tác nào.8. Nhân viên spa - đồng phục - kiến thứcChuyên
viên thẩm mỹ là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về làn da của khách
hàng, chính bởi vậy họ phải được đào tạo chuyên sâu về ngành thẩm mỹ,
giải phẫu cơ thể người, và trên hết họ phải hiểu rất kỹ sản phẩm của họ
sử dụng cho khách hàng.Một chuyên viên thẩm mỹ chuyên nghiệp
phải có ít nhất 6 tháng học nghề và phải có tối thiểu 3.000 giờ làm việc
(thực hành) thực tế với khách hàng có giám sát bên cạnh. Một chuyên
viên thẩm mỹ spa phải có đôi bàn tay ấm, chắc chắn, không có mồ hôi và
không có vết chai sần.Ngoài ra, phải có lòng đam mê nghề nghiệp,
yêu thích công việc thì mới gắn bó với nghề lâu dài được. Những nhân
viên thẩm mỹ của Việt Nam có một thiệt thòi lớn là chưa có trường đào
tạo thẩm mỹ, bởi đơn giản hầu như toàn từ người nọ truyền cho người kia,
theo kinh nghiệm và theo bài thực hành của mình, dựa trên việc mình đi
học hay copy động tác. Chính điều này đã gây ra sự thiếu trầm trọng
những thẩm mỹ viên có tay nghề và được đào tạo chính quy tại những spa 5
sao. Hầu hết những spa này đều cho nhân viên học nghề từ chính những
hãng cung cấp sản phẩm sử dụng tại salon.Khách VIP Việt Nam nói về spa Việt Nam“Tôi
đặc biệt thích làm đẹp và thư giãn tại các spa, vào mùa hè tôi thường
cùng gia đình đi nghỉ tại các resort miền Trung như Huế, Nha Trang, Bến
Tre.., tại các thành phố lớn, nhiều tiệm đề spa nhưng bên trong lại như
bệnh viện, không có những dụng cụ spa như sục, zacuzi… chỉ có massage
làm tôi cảm thấy như mình bị lừa, thật khó chịu. Mong rằng các đơn vị
cấp phép cho những nơi chăm sóc sắc đẹp có kèm từ spa cần thẩm tra rõ
ràng trước khi cho hoạt động (Thu Ý, Giám đốc Công ty GHF, Hà Nội).
“Tôi
thấy tạm hài lòng với những Spa tại các khách sạn 5 sao hoặc Sài Gòn
như Sài Gòn Spa, Tropic Spa bởi thực sự đủ và đúng các dịch vụ đúng
nghĩa. Còn một số những beauty salon khác cũng lấy danh nghĩa spa nhưng
vào đó thấy đèn nhấp nháy liên hồi, nhân viên vẫn đang ngồi ăn sáng là
thấy khó chịu rồi (Tố Minh, doanh nhân trẻ tỉnh Thái Bình).
“Tôi
thích Zen spa, QT spa, V- Medical spa… ở Hà Nội, vì ở đây dịch vụ rất
tốt, Thu Cúc Exotic spa thì mang dáng vẻ Thái Lan khá chuyên nghiệp,
kiến thức hiểu biết của nhân viên khiến tôi yên tâm giao phó sức khỏe
của mình (Minh, Giám đốc công ty chuyên về kiến trúc).Họ chỉ là
vài khách hàng VIP tiêu biểu, đầu tư cho sắc đẹp và sức khỏe của mình,
với họ vấn đề tài chính không quan trọng mà cái họ đạt được mới là vấn
đề chính. Họ cần không gian thư giãn thực sự, họ cần được chăm sóc bởi
những đôi tay và sản phẩm chuyên nghiệp, hơn nữa họ có nhiều điều kiện
cọ xát với những tiêu chuẩn spa quốc tế…(Theo Mỹ Phẩm)
**** Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, liệu trình và cách thực hiện ***
Các bài viết khác