Tuy nhiên, hiện nay, nhiều trung tâm chuyên dịch vụ massage đang mọc lên như nấm, việc xây dựng Spa đúng nghĩa không phải là chuyện dễ dàng. Trong bài viết này, công ty Viên Mỹ sẽ giới thiệu 10 phương thức cơ bản để giúp bạn thiết kế được một Spa chuyên nghiệp mà không nhầm lẫn với beauty salon hay trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nào khác.
1. Không gian
Spa không thể được xem là hoàn hảo nếu bị gói gọn trong không gian chật hẹp. Theo Hiệp hội Spa thế giới, yêu cầu về không gian cơ bản là mỗi phòng chăm sóc da đơn (1 giường) phải rộng 6-8 m2. Phòng cơ bản 3-4 giường rộng 12-32 m2. Tất cả các giường chăm sóc đều độc lập và kín đáo, có thể ngăn bởi rèm hoặc tường mỏng cách âm.
2. Thiết kế
Spa cần được thiết kế càng gần gũi với thiên nhiên càng tốt. Ngoài ra, màu sắc của Spa cũng cần là những màu có khả năng làm dịu thần kinh như màu kem, nâu đất, hồng phấn, xanh lá… Không bao giờ ở một không gian Spa hoàn hảo lại xuất hiện những gam màu nóng hoặc mang tính kích thích như da cam, vàng chói...
3. Mùi hương
Là một trong những tiêu chí được chú trọng nhất trong Spa, để tác động vào khứu giác, lay động cảm quan. Tinh dầu vẫn là sự lựa chọn số một bởi mùi hương nguyên chất, gần gũi thiên nhiên, lưu lâu và có khả năng thẩm thấu vào cơ thể. Ngoài ra, hương hoa cỏ tự nhiên thanh đạm dùng trang trí trong phòng cũng được chấp nhận. Không có bất cứ ai muốn "làm khách" ở một Spa sử dụng mùi xịt phòng hóa chất.
Tuỳ theo những gói trị liệu massage của khách hàng mà chọn hương tinh dầu phù hợp. Ví như bạn muốn thư giãn phục hồi cơ thể trước đêm tân hôn, nên dùng hương tinh dầu Ylang Ylang, nếu bạn quá căng thẳng, khó tiêu nên dùng dầu Tea Tree Leaf, hay cơ thể nặng nề mệt mỏi nên hít đầy lồng ngực hương Lavender…
4. Vệ sinh
Không được phép có côn trùng, thằn lằn, chuột, gián, muỗi, ruồi… trong Spa. Khăn mặt, găng tay, quần áo cho khách, đồng phục, nhân viên, khẩu trang nhân viên, sàn nhà, dép, lược chải tóc và cốc uống nước... phải có thiết bị tiệt trùng như nồi hấp để đảm bảo vệ sinh cao độ. Thông thường, ở các Spa cao cấp, mọi vật dụng thường được chọn màu trắng hoặc kem để có thể nhận ra ngay vết bẩn nếu có.
5. Âm nhạc
Nhạc sử dụng trong Spa cao cấp phải đảm bảo yếu tố dịu nhẹ, bình yên, thư giãn và “thoát xác”. Tốt hơn hết là sử dụng nhạc hòa tấu không lời, nhạc có nhiều tiếng của thiên nhiên như tiếng suối, sáo, chim hót. Có một số đĩa nhạc được nhiều salon lựa chọn như Doping in dearm, Sleep, Nuture in life, Music on the sould… … Không được sử dụng nhạc có lời rõ tiếng trong Spa vì nó sẽ kích thích khách "nghe" chứ không thư giãn được.
6. Tiếng động
Một Spa đúng chuẩn có thiết kế để cách âm rất tốt, các phòng hoàn toàn độc lập với nhau. Khách đến Spa có nhu cầu thư giãn nên họ cần một không gian tuyệt đối yên tĩnh. Ngay cả nhân viên phục vụ cũng chỉ được phép nói vài câu rất khẽ khi hỏi ý khách, ngoài ra không được phép nói chuyện với nhau, tạo âm thanh ồn. Những tiếng động như tiếng mở khép cửa, tiếng nước chảy đều phải thật khẽ. Chỉ có tiếng nhạc văng vẳng và mùi hương.
7. Sản phẩm
Các sản phẩm dùng tại spa hầu hết đều có nguồn gốc từ thiên nhiên và phải được đựng trong những bộ khay bằng thủy tinh hoặc nhựa cao cấp. Liều lượng theo quy định, khách hàng không bao giờ phải phàn nàn vì bị thừa hoặc thiếu, quá nhiều hay quá ít sản phẩm. Sản phẩm Spa cũng phải luôn được bảo quản ở nhiệt độ lý tưởng nhất.
8. Dịch vụ
Spa cao cấp thường có nhiều gói dịch vụ đa dạng cho khách chọn, ví dụ như chăm sóc mặt, đầu vai cổ, body toàn thân, chân… Một gói trị liệu spa cơ bản bao gồm massage, xông hơi, sục jacuzzi, trị liệu sâu hoặc thiền tùy theo mong muốn của khách hàng. Tùy nhóm đối tượng khách hàng mà số lượng dịch vụ của spa có thể dài hay ngắn, phong phú hay tập trung một số dịch vụ chính.
9. Thông tin khách hàng
Spa đạt chuẩn bắt buộc phải luôn có bảng thông tin của khách, trong đó hiểu rõ về các bệnh (nếu có) khách đang sử dụng dịch vụ, điều trị, sở thích cá nhân, thói quen… của khách. Điều này giúp chuyên viên thẩm mỹ tiện theo dõi quá trình trị liệu của khách, chăm sóc tốt nhất cho khách. Đây là nhóm thông tin bảo mật, nên Spa cũng tuyệt đối không được tiết lộ cho bất kỳ một đối tác nào.
10. Nhân viên
Nhân viên massage, thẩm mỹ của các Spa cao cấp phải được đào tạo chuyên sâu về ngành thẩm mỹ, giải phẫu cơ thể người, và trên hết phải hiểu rất kỹ sản phẩm sử dụng cho khách. Một chuyên viên thẩm mỹ chuyên nghiệp phải có ít nhất 6 tháng học nghề và phải có tối thiểu 3.000 giờ làm việc (thực hành) thực tế với khách có chuyên viên giám sát bên cạnh. Ngoài ra, thái độ ân cần, sự tận tụy, tình yêu nghề và khả năng "chăm sóc khách bằng trái tim chứ không chỉ bằng cái đầu và đôi tay".
Trong những năm gần đây, Spa được xem là ngành dịch vụ mới mẻ và phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Quý khách có mong muốn sở hữu một Spa thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng, hãy liên lạc ngay với công ty Viên Mỹ để chúng tôi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, cùng bạn thiết kế, tạo lập, kinh doanh một Spa chuyên nghiệp với chi phí đầu tư hợp lý, nhanh chóng có lợi nhuận:
Công ty Viên Mỹ
Nhà phân phối hàng đầu thiết bị - sản phẩm Spa, thẩm mỹ, sức khỏe
Điện thoại: (84.8) 38 444 144 – 73 036 036
(Nếu máy bận, Quý Khách hãy vui lòng gọi lại ngay sau đó để được tư vấn chi tiết)
Showroom 1: 16 Hồ Văn Huê, q.Phú Nhuận, TP.HCM
Showroom 2: 306 Nguyễn Thị Minh Khai, q.3, TP.HCM
Website: www.vienmy.vn
**** Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, liệu trình và cách thực hiện ***