Tham khảo video: http://youtu.be/3UsfEfB5xdc
Tham khảo slide: http://slidesha.re/1vvuISV
Các hoạt động nghiên cứu cho phép Viên Mỹ đánh giá đúng kết quả trị liệu và hiệu quả kinh tế của các sản phẩm, máy móc, thiết bị, quy trình Spa. Từ đó đưa ra chiến lược phân phối sản phẩm phù hợp cũng như những giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp kinh doanh Spa, góp phần thúc đẩy ngành Spa Việt Nam ngày càng phát triển.
1. Chức năng của Phòng Nghiên Cứu và Phát triển (R&D) Viên Mỹ
Hiện nay, Phòng Nghiên cứu và Phát triển tại Viên Mỹ (R&D Viên Mỹ) gồm các chức năng sau:
1.1. Nghiên cứu và phát triển công nghệ (Technology R&D)
Hiện nay, máy thẩm mỹ là thiết bị không thể thiếu ở bất kỳ Spa nào. Một số loại hỗ trợ sản phẩm – mỹ phẩm Spa thẩm thấu nhanh vào da. Một số loại có khả năng xuyên thấu, tác động sâu vào các hệ cơ quan bên trong cơ thể. Một số loại kết hợp nhiều chức năng giúp đẩy nhanh quy trình, giảm sức lao động của đôi tay, gia tăng hiệu quả trị liệu.v.v.. Với những công dụng đó, trong mỗi liệu trình Spa có thể sử dụng 1 loại chuyên biệt hoặc linh động phối hợp nhiều loại máy thẩm mỹ. Ngoài ra, các loại máy thẩm mỹ cá nhân, thiết bị Spa tại nhà cũng đang dần được phổ biến tại Việt Nam.
Sau nhiều năm kinh doanh và phân phối máy thẩm mỹ – thiết bị Spa, Viên Mỹ nhận thấy ở nước ta chưa có doanh nghiệp nào sản xuất mặt hàng này. Toàn bộ máy móc làm đẹp trên thị trường đều phải nhập từ nước ngoài. Nguyên lý hoạt động thế nào, công nghệ ra sao, hiệu quả tới đâu… chúng ta đều dựa trên hướng dẫn sử dụng và tài liệu Spa, thông tin từ nhà cung cấp.
Hiểu rõ tầm quan trọng của máy thẩm mỹ – thiết bị Spa, ban giám đốc công ty Viên Mỹ đã đưa ra quyết định phải nghiên cứu làm rõ nguyên lý hoạt động; đánh giá tác dụng và độ an toàn của các công nghệ mới lạ; thử nghiệm, kiểm tra hiệu quả trị liệu;… để nhập về và phân phối các dòng sản phẩm, máy móc an toàn, phù hợp với cơ địa người Việt Nam và mang lại hiệu quả trị liệu tối ưu.
Đầu tư cho nghiên cứu và phát triển công nghệ là một quá trình mất khá nhiều thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Tuy nhiên, dù không trực tiếp sản xuất nhưng Viên Mỹ cho rằng đây là trách nhiệm cần có của một doanh nghiệp, trước khi phân phối bất kỳ sản phẩm, máy móc nào sử dụng trực tiếp trên cơ thể con người. Vẫn có nhiều ý kiến cho rằng Technology R&D Viên Mỹ hoạt động không công, nhưng chúng tôi luôn giữ vững niềm tin: tâm huyết của tập thể bộ phận R&D cũng như những người lãnh đạo công ty sẽ được ghi nhận xứng đáng.
1.2. Nghiên cứu và phát triển sản phẩm (Product R&D)
Khác với bộ phận R&D của các công ty mỹ phẩm thường nhằm mục đích ra đời sản phẩm mới mang thương hiệu độc quyền, Bộ phận R&D của Viên Mỹ cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ. Nhiệm vụ hàng đầu là nghiên cứu, đánh giá hiệu quả cũng như mức độ an toàn của các sản phẩm Spa, Mỹ phẩm mà chúng tôi đóng vai trò phân phối. Nhiệm vụ thứ hai cũng không kém phần quan trọng, đó là nghiên cứu, phát triển rộng rãi các dòng sản phẩm, mỹ phẩm thiên nhiên (Original Cosmetics) phù hợp với làn da người Việt Nam chúng ta.
Đối với nhiệm vụ thứ nhất, bộ phận R&D Viên Mỹ đã hoàn thiện các bản đánh giá (Review) của hơn 738 sản phẩm, mỹ phẩm Spa (đến thời điểm tháng 09/2014) do chúng tôi phân phối. Ngoài việc mang đến những thông tin cần thiết giúp khách hàng và các Spa sử dụng sản phẩm đúng cách, những thành quả này cũng góp phần không nhỏ cho công tác tư vấn, bán hàng của công ty. Đây là điều mà chúng tôi rất tâm đắc vì vừa đạt được lợi ích của khách hàng, vừa đạt được lợi ích của công ty.
Đối với nhiệm vụ thứ hai, bộ phận R&D Viên Mỹ hiện đã nghiên cứu thành công và cho ra thành phẩm một số loại dầu massage thảo dược, muối tắm, kem tẩy tế bào chết chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. Trong thời gian tới chúng tôi hy vọng có thể phát triển thêm các loại mỹ phẩm dưỡng da, chăm sóc da và các sản phẩm trị liệu Spa đầy hiệu quả. Theo đúng chiến lược ban đầu hướng đến phổ biến rộng rãi các dòng sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, Viên Mỹ quyết định không giữ độc quyền. Chúng tôi sẵn sàng chuyển giao, sản xuất theo yêu cầu của của các Spa hoặc hướng dẫn khách hàng pha chế đơn giản đáp ứng nhu cầu thực hiện Spa tại nhà.
1.3. Nghiên cứu và phát triển quy trình dịch vụ (Process R&D)
Mặc dù ngành Spa Việt Nam vẫn đang trên đường phát triển, thị trường còn rất rộng lớn nhưng cũng không thể tránh khỏi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trước tình hình đó, dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất tạo nên lợi thế của một Spa so với các Spa còn lại. Vì vậy, mỗi Spa phải có những dịch vụ chủ lực, phù hợp với trào lưu thẩm mỹ hiện tại và thu hút được khách hàng đến với họ. Đồng thời, Spa muốn tồn tại bền vững thì doanh thu từ dịch vụ cần đảm bảo đủ bù chi phí và tạo ra lợi nhuận.
Chính vì thế, ngay khi nắm được công nghệ và sản phẩm, R&D Viên Mỹ lập tức nghiên cứu phát triển quy trình dịch vụ mới với mục tiêu đem lại kết quả trị liệu tốt và hiệu quả kinh tế tối ưu. Để đạt được mục tiêu ấy, các nhân viên Process R&D Viên Mỹ được khuyến khích đi theo hai hướng chính. Một là nghiên cứu các quy trình dịch vụ sẵn có để phát triển thành quy trình dịch vụ mới. Hai là chủ động đề xuất các quy trình dịch vụ mới hoàn toàn chưa hề xuất hiện trên thị trường, dựa trên cơ sở nguyên lý hoạt động của máy thẩm mỹ và tác động của sản phẩm Spa.
Thời gian đầu còn lạ lẫm và gặp nhiều khó khăn, đội ngũ Process R&D Viên Mỹ đã kiên trì học tập, học hỏi kết hợp các phương pháp trị liệu tiên tiến, liên tục cập nhập kiến thức, kỹ năng, trào lưu Spa mới. Với nỗ lực không quản ngày đêm, đến nay chúng tôi đã cho ra đời hàng trăm quy trình dịch vụ độc đáo, mang lại hiệu quả cao. Hàng tuần, R&D Viên Mỹ thường xuyên tổ chức các buổi giới thiệu quy trình dịch vụ mới tại Phòng Demo, chi nhánh 38 Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, TP. HCM và nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
Ngoài ra, Phòng nghiên cứu và phát triển Viên Mỹ còn tiến hành hợp tác, thực hiện nghiên cứu, thử nghiệm các quy trình dịch vụ mới với các đối tác chiến lược. Đồng thời, chúng tôi cũng tham gia vào quá trình đào tạo chuyên viên thực hành máy thẩm mỹ, thiết kế dịch vụ, phân tích, đánh giá quy trình dịch vụ, tư vấn giải pháp cải tiến dịch vụ,… theo yêu cầu riêng của các Spa.
2. Phối hợp chặt chẽ với các phòng ban, bộ phận khác:
Ngoài các chức năng chính nêu trên, R&D Viên Mỹ luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng ban, bộ phận khác.
2.1. Đối với Ban Giám Đốc: R&D Viên Mỹ đóng vai trò tham mưu chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn; tư vấn sản phẩm chủ lực; đề xuất các ý tưởng thiết kế sản phẩm, dịch vụ hoặc bổ sung tính năng mới cho sản phẩm.
2.2. Đối với Phòng Marketing - PR: R&D Viên Mỹ trao đổi kết quả đánh giá sản phẩm để bộ phận Marketing - PR cung cấp thông tin chính xác đến khách hàng; phối hợp đánh giá nhu cầu, trào lưu thẩm mỹ để lựa chọn nghiên cứu các sản phẩm phù hợp; phối hợp tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm, thiết bị, dịch vụ; đồng thời hỗ trợ bộ phận này trong công tác thiết kế, đóng gói sản phẩm do Viên Mỹ sản xuất.
Trong thời gian tới, khi hoạt động sản xuất sản phẩm – mỹ phẩm Spa được mở rộng, Viên Mỹ dự định bổ sung thêm chức năng Nghiên cứu – phát triển bao bì (Packaging R&D). Vì chất liệu bao bì và kiểu dáng bao bì ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của mỹ phẩm thiên nhiên (đặc biệt là các sản phẩm chứa tinh dầu), Viên Mỹ hy vọng có thể sớm hội đủ tiềm lực và nhân sự để triển khai hoạt động này.
2.3. Đối với Phòng Tư vấn - Bán hàng và Phòng Kinh doanh: R&D Viên Mỹ thường xuyên tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm, trang thiết bị, tập huấn cho các thành viên thuộc 2 phòng trên cách sử dụng máy móc, tư vấn sản phẩm phù hợp với từng đối khách hàng.
2.4. Đối với Phòng Điều phối: R&D Viên Mỹ hỗ trợ các thành viên thuộc phòng này trả lời hỏi đáp về cấu tạo máy móc, nguyên lý hoạt động, hướng dẫn sử dụng; giải đáp khiếu nại, đề xuất phương hướng xử lý;…
Hoạt động trong lĩnh vực Spa từ năm 2006, Viên Mỹ đã có những đóng góp nhất định trong quá trình phát triển của ngành Spa và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe – sắc đẹp tại nhà trên lãnh thổ Việt Nam. Năm 2009, Viên Mỹ hân hạnh được Thời Báo Kinh Tế Việt Nam bình chọn là một trong 18 Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Sản phẩm – Dịch vụ làm đẹp. Sự tín nhiệm của khách hàng là nguồn động lực to lớn giúp Viên Mỹ ngày càng hoàn thiện, phấn đấu mở rộng quy mô, trở thành doanh nghiệp vững mạnh trong lĩnh vực Spa. Đó cũng chính là mục tiêu mà Phòng Nghiên cứu và Phát triển công ty Viên Mỹ luôn hướng đến. Chân thành cám ơn quý khách hàng đã luôn đồng hành và ủng hộ Viên Mỹ trong suốt thời gian qua.
**** Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, liệu trình và cách thực hiện ***